VĂN HÓA COMMENT

Cái đề tựa này mình đã bỏ dở dang khá lâu. Đã viết và lưu đâu đó ở máy cơ quan giờ tìm lại mất tiêu. Buồn xíu xiu.
Thời gian gần đây mình có điều kiện nhiều hơn khi tiếp xúc cùng văn hóa mạng. Có những bài báo, có những blog cá nhân mình kết nối, lúc có thời gian mình cứ nhẩn nha đọc hết các comment của độc giả, có cái mình khúc khích cười một mình, có cái mình thấy thương yêu thêm cuộc sống và tình cảm con người, có cái khiến mình chau mày suy nghĩ, nhưng cũng có lắm cái khiến mình bực mình vô duyên, ngán ngẩm.
Hòa trong nền văn hóa mạng, nên các ý kiến phản hồi (comment) cũng vô tội vạ. Nhiều khi mình nghĩ những người còm nì có chăng chỉ là sự a dua. Mà khi đã là sự a dua thì thích kiều nào nói kiểu ấy. Ngay có, thẳng có mà cong quẹo cũng có để thậm chí phải dùng là “văn hóa comment… chợ” hay “thiếu văn hóa”. Thế hệ trẻ bây giờ có nhiều điều kiện tiếp cận nền văn minh văn hóa lắm chứ, mọi thứ đều được kết nối, tìm kiếm nhanh chóng. Mình thì chỉ ao ước có thời gian thật nhiều để mà lướt net tìm những điều bổ ích mà thôi.
Văn hóa mạng phát triển, nhiều trang mạng vẫn vượt tầm kiểm soát của các nhà chức trách, cũng có những trang báo mạng chính thống dù có chế độ kiểm duyệt, nhưng có lẽ để công bằng cho từng bài viết nên đa số comment cả tốt lẫn xấu đều là bình luận công khai, chỉ trừ những comment liên quan đến vấn đề chính trị, hay ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục.
Lại có những độc giả giấu mình sau những comment để đả kích, phê phán hoặc lôi kéo hoặc … với hàng vạn lý do chỉ cá nhân người ấy biết. Thiết nghĩ, dù có thế nào đi nữa, sau mỗi câu chuyện, mỗi bản tin, bài viết, các độc giả chúng ta đọc và biết suy ngẫm hướng đến mình để học hỏi, để răn dạy và những cảm nhận chân thật bao giờ cũng xuất phát từ tim.

Trả lời

